Miyerkules, Marso 2, 2011

Ang Talambuhay ni Loui Alangguilan

pic.ko noong bata pa ako.
     Noong sept.28 1993 martes akoy pinanganak sa Pamplona at doon ako inalagaan ng aking ama at ina.at noong akoy dakwang taong gulang,ako ay iniwan sa aking lola ng king ama sa aking lola  ng aking ama sa kadahilanang siya ay may sakit

ito ang larawan ko noong nakatapos ako noong kinder.
     At lola ko ang nag alaga sa akin namatay ang tatay ko sa sakit na lukimia.Kasabay nito ang pag iwan sa akin ng aking ina.Sa aking lola.At ang lola ko na ang nagalaga sa akin .hanggang akoy pumasok sa kinder sa may DSWD.At noong Marso 17 2000 ako nakatapos ng kinder.

      At noong akoy tumuntong ng grade school,sa dapdapan ako pumasok ng unang baitang.At doon hatid sundo ako ng lola ko at ng aking tiyuhin.At doon ay mas lalo akong natutunan at dumami din ang aking kaibigan.

     At kada awas ng tanghali sa bahay ng kaklase ko kami kumakain,at pagkatapos ay naliligo kami sa ilog sa kanila.
At yan ang aking karanasan  noong akoy nasa unang baitang pa lamang,at akoy nakatapos na.

tuwang-tuwa ako dahil honor ako dyan.
       At noong akoy grade2 inilipat ako ng aking lola sa concepcion Elementary.At nag umpisa na ang pasukan .marami akong nakilala  at lalong nahasa ang aking pag iisip.At sa larangan ng spelling ako napasama sa TOP 10  sa aming school.Napili ako para ilaban sa ibang district ng spelling contest.

ito naman ang pic.ko at nang mga barkada ko.
       Tuwing reces o lunch namin ay nag lalaro kami ng barkada ko ng sipa,sikyo,jolen at teks.At minsan napunta kami sa bahay ng kaklase ko sa sampaloc lake,dahil may daan na malapit galing sa school namin.At ito ang hagdan na mataas at doon kami nagpapadulas.At tuwing sabado at linggo,kami ay nag bibisekleta.

        At noong natapos ako sa ikalawang baitang ako naman ay tumuntong sa ikatlong baitang.At dito lalong nadagdagan ang aking kaalaman.Yun pa rin ang mga kaklase ko,ang nag iba lang ay ang grupo namin,at dito nauso ang mga crush,kasalanan namin inaasar lagi namin ang mga babae.Tuwing reces aynapunta kami sa seminario para manguha ng mangga at bayabas.Syempre may kasama rin kaming mga babae.At natapos ko na ang ikalawang baitang.

        Noong bakasyon ng grade 3,lagi kaming nasa ilog at liga din sa concepcion tuwing bakasyon.Minsan lagi kaming naglalaro ng limahan minsan ang laro namin ay sipa,jolen,gagamba ,teks atbp.Kung saan saan kami nakakarating  ng mga barkada ko,lahat kami ay nagbibisekleta.

sipag ko di ba?
     At noong akoy nasa ikaapat na baitang na,nahasa lalo ang aking kaisipan at akoy naging player pa ng Lawn tennis.At akoy panlaban ng district namin.At akoy nagkaroon na rin ng G.F. ng grade 6.Tuwing nag papraktis kami ng Lawn Tennis  sa Aera Tennis Club tuwing hapon,lagi kaming pagod at tuwing uuwi kami diretso na akong uwi.Dumating na yung time na lalaban na kami dahil Division Meet sa Annex4.Natural kabado ako dahil first time ko.May nakilala akong babae na ang pangalan ay Patricia.Hinangaan ko ito dahil napakaganda niya,at ang husay pang maglaro ng Tennis.Wala akong nakamit dahil talagang magalingang mga kalaban.Pero sabi ng guro ko Ok lang daw yun,ginawa ko daw ang kaya kong gawin.At makatapos ang limang araw balik eskwela kami,at sabik na ulit akong mag Division meet uli,dahil marami akong nakilala at natutunan na hindi kailangang damdamin ang pagkatalo dahil hindi naman sa lahat ng panahon ay talunan ako.


     Bakasyon na naman,at kami ay araw arw tambay,lagi kaming nasa ilog dahil mainit.Tuwing gabi naman ay nag gigitara kami sa tambayan marami kami laging may babae at lalake ,may mga barkada din kami na may edad sa amin.Minsan nagaambagan kami dahil magluluto kami ng lugaw.


    Pasukan na naman nasa ikalimang baitang na ako,lalo pang nadagdagan ang kaalaman ko.Nagkaroon kami ng Camping sa school namin ng 3 nights and 2 days.Doon kami pinagaling ang isipan at Team work dahil marami kaming Activity na pinapagawa sa amin,para sa Health body and mind sabi ng guro ko.At noong intrams naman ako ang nagsindi ng Torch namin.Ako ang pinili para dito at dito kami ay sumayaw.Noong malapit na ang District meet kami ay nagpraktis na.At yung isa kong ka player na babae ang naging G.F. ko,at dito marunong na kaming mag-kiss dahil may paulot na may edad sa amin.Dumating na yung oras pinakahihintay namin ay District meet.Binuhos ko lahat at ang naging inspirasyon ko ay ang G.F. ko kaso 4th place lang ako.Sabi k sa sarili ko"sa susunod mapapasama na ako sa tatlong pinakamagagaling at mag-uwi ako ng medal para sa School ko at maipagmalaki ko ang aking lola.


  
    At noong akoy nasa ikaanim na baitang na tuwang tuwa ako dahil ako ay makaka-graduate na nga nung oras na yun,at dumating na ang pinakahihintay kong Division meet.At doon marami akong tinalo at pinanalong laban,dahil dito nakuha ko ang ikatlong posisyon sa Lawn tennis.Tapos naka-graduate na ako noong marso ng 2006.

    Yes,FIrst year na ako kabado dahil Freshmen.Pero tatlo kaming magbabarkada na magkakaklase,ang section ko ay F.2nd year natutong bumarkada at natuto na rin akong mag-bisyo.Napasali ako sa isang Fraternity noong pebrero 6 2008,muntik pa nga akong hindi makapag third year dahil lagi akong Cutting classes.Hulog ako sa Science 2 at values 2 at noong akoy third year,mas marami na akong barkada,dumami din ang aking naging G.F.Tumigil ako noon dahil tinamad na akong mag-aral ang guro ko noon ay si mam Hererra.Noong pangalawa kong Third year nag-tino ako pero hindi maiwasang mag-cut.Ang naging Adviser ko ay si mam Bañagale.Pasa naman ako at kahit hulog sa Values 3.Nag summer ako sa S.P.C.at marami akong naging tropa doon.

  At nakatungtong na nga ako ng 4th year.Meron kaming barkadahan na ang tawag ay"BOOGIE".At dito lagi kaming nag iinuman,kulitan at solid na samahan.Pag may napaaway na isa sama-sama kami.Tuwing uwian sabay sabay kami.Tapos pag nakakakita kami ng kotseng kuba kami ay nagsasapukan.At pag meron pang may kaarawan sa amin kami ay sama sama.Pag may fiestahan ganun din kainan,salawan,inuman at dramahan.At kada may activity kami kami lagi ang magkakagroup at kami lagi ang Best Performer.Laging mataas ang aming Grade.Noong NOV,1,sama sama kaming bumisita sa puntod at pumunta rin kami kina Bryan at nag-inom kami.At noong Pasko ay nag-Strol kami mag-hapon,at noon gdisperas ng bagong taon nag-inom na kami.Pagkatapos noong tanghali ng Jan,1 nag inom ulit kami.Sana maka-Graduate ako ngayong 4th year para makapag-kolehiyo na ako at makahanap ng magandang trabaho.




 
            

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento